The Revenant: Bộ phim không chỉ để giành những giải thưởng.

Có rất nhiều bài đánh giá chi tiết về The Revenant, thậm chí sau khi đoạt Quả Cầu Vàng, bộ phim còn được xem như đã “chạm một tay vào tượng vàng Oscar”. Nhưng chuyện này rất khó nói trước ,vì Oscar là một phạm trù khác, có những “luật lệ” bất thành văn riêng.
Biết đâu viện hàn lâm chuộng những bộ phim nói về những lĩnh vực, những con người làm nghệ thuật (về họ), hay có thể ưu ái cho những bộ phim ca ngợi nước Mỹ (chủ nghĩa anh hùng nước Mỹ). Bởi vậy nên cũng đừng quá ngạc nhiên khi một bộ phim có những hình ảnh số phận bi thảm của người da đỏ (native american), những câu lên án thẳng thừng sẽ chỉ giành được những giải con con trong số 12 đề cử kia.
Dù sao thì, đừng quá quan tâm tới chuyện bộ phim sẽ giành bao nhiều giải và những giải gì, hãy thưởng thức nó trong điều kiện tốt nhất (xem rạp nếu có thể) vì những lý do bên dưới.
1. Có thừa sự kịch tính.
Mở đầu bằng một trường đoạn nghẹt thở, khi người da đỏ như dưới đất chui lên, tấn công đoàn thợ săn điên đảo. Cảnh này được tạp chí EW ví như là trường đoạn trong Giải Cứu Bình Nhì Ryan, chỉ thay súng đạn bằng cung tên thôi.
2. Có thừa sự ám ảnh.
Có nhiều cảnh sẽ khiến bạn phải gồng mình lên để xem, như đoạn Leo bị con Gấu tấn công, đoạn Leo đánh nhau với Tom Hardy gần cuối phim.
3. Có thừa sự cảm động.
Đẹp nhất là cảnh Leo, trong cơn sốt ôm cái cây mà ngỡ là đang ôm đứa con trai đã chết.
4. Sự cống hiến của Leo.
Ngoài cái thời tiết âm độ mà cả đoàn phải chịu chung, riêng Leo còn phải diễn những cảnh bơi dưới sông băng, ăn thịt sống, và… moi bụng ngựa để chui vào giữ ấm. Chắc chắn, chỉ một số ít diễn viên đủ dũng khí để nhận vai diễn này. #respect
5. Rất nhiều cảnh thiên nhiên đẹp nghẹt thở.
Ngoài việc vào tận rừng thiêng nước độc, thời tiết băng giá, bộ phim còn sử dụng hoàn toàn ánh sáng tự nhiên. Cảnh nhân vật cũng rất ảo diệu nhờ góc rộng làm mờ xung quanh để người xem tập trung vào biểu cảm. Với sự công phu này, Emmanuel nhiều khả năng sẽ giành giải Oscar thứ 3 liên tiếp cho Cinematography. Thật đáng nể!
6. Âm nhạc & âm thanh.
Những cảnh phim lúc căng thẳng, lúc ma mị, nhờ vào những tiếng trống dồn dập, tiếng gió rít, tiếng sạc lở tuyết xa xa, và tiếng thì thầm của người da đỏ.
7. Tầm nhìn và sự kiên định của đạo diễn Alejandro.
Trong bài phỏng vấn trên một tạp chí, đạo diễn kể về những lần bộ phim phải tạm dừng vì khó khăn, về những người đã bỏ cuộc, về tác phẩm mà ông khẳng định nó không phải là về miền hoang dã, nó chính là hoang dã (chơi chữ theo câu It’s not about Vietnam, It’s Vietnam của đạo diễn Coppola)
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s